THIÊN VIỆT CHÍNH THỨC LÀ ĐẠI LÝ ĐỘC QUYỀN CỦA X-QUANG HYUNDAI

Cứu chữa thành công 2 ca đứt chân nặng

Thứ Bảy, 23/05/2009
Cứu chữa thành công 2 ca đứt chân nặng
(Dân trí) - Chỉ trong chiều tối ngày 20/5, các BS khoa Vi phẫu - Tạo hình Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM đã cứu chữa thành công 2 ca bị đứt gân gót chân và đứt lìa cẳng bàn chân trong tình trạng nguy kịch do tai nạn và một phần do bất cẩn.

 

 



Hai bệnh nhân (chân quấn băng trắng) sau khi được phẫu thuật

Chém vợ vì cái điện thoại di động

 

Chị N.H.L, ngụ Hóc Môn, 42 tuổi, được chuyển đến bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình (BV CTCH) chiều ngày 20/5 trong tình trạng đứt gân gót chân Archiles và đứt luôn phần mạch máu thần kinh chày sau. Bệnh nhân mất nhiều máu tuy nhiên vẫn tỉnh táo.

 

Theo lời khai của bệnh nhân, vết chém này là do chồng gây ra. Chị N.H.L buồn bã cho biết, chồng chị đòi đem bán cái điện thoại di động của chị sau khi đã bán cái của mình. Chị không cho dẫn đến gây gổ. Không thuyết phục được vợ, ngay khi chị vừa quay lưng, người chồng tức giận huơ dao chém xuống nền nhà nhưng lại trúng vào ngay gót chân chị.

 

Sau đó, chị được chuyển đến bệnh viện Hóc Môn sơ cứu. Sau khi gây tê tủy sống để tiến hành mở rộng vết thương, thấy vết thương quá sâu và lớn, các BS BV Hóc Môn đã ngưng sơ cứu giữa chừng và chuyển ngay bệnh nhân đến BV CTCH.

 

BS Nguyễn Văn An, khoa Vi phẫu - Tạo hình BV CTCH TPHCM, người đã thực hiện ca vi phẫu này cho biết: Rất may là bệnh nhân được chuyển đến BV kịp thời và trên đường đi không có biến chứng gì xảy ra, dù trong người còn thuốc tê. Hiện, các dây gân gót chân đã được nối lại, bàn chân đã có sắc hồng ấm. Bệnh nhân chỉ còn chờ cho các hệ mạch máu trên hoạt động lại bình thường là có thể xuất viện.

 

Lưỡi cưa máy cắt đứt lìa 1 cẳng chân
 
Anh B.V.L, 21 tuổi, công nhân lao động cho vườn cà phê ở Lâm Đồng, đang cắt cỏ thì lưỡi cưa máy phạt nhầm vào đá. Lưỡi cưa gãy. Phần lưỡi gãy bay vèo, cắt đứt lìa cẳng bàn chân của anh chỉ còn dính một mảng da.

 

Ngay sau đó, anh  được đưa đến trạm Y tế  thôn 6, xã Tân Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng sơ cứu, rồi được chuyển đến BV Bảo Lộc tiếp tục sơ cứu. Sau cùng, anh được chuyển đến BV CTCH để điều trị.

 

BS Nguyễn Văn An cho biết, nạn nhân nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tuột, mất máu nhiều, ống cẳng chân bị bó chặt các mạch thần kinh, bàn chân mất cảm giác, những ngón chân không cử động được. Anh phải tiếp đến 4 đơn vị máu trong khi cấp cứu và vi phẫu.

 

BS An cũng cho biết, vết thương nạn nhân đã bị băng quá kín thay vì chỉ băng gạc để cầm máu. Nhưng rất may nhờ đến kịp thời nên vẫn cứu được. Hiện vết nối đã thành công và khả năng phục hồi đến 95%.

 

Để chân có thể hoạt động lại bình thường, bệnh nhân cần phải chạy điện từ 2 đến 3 tháng để phục hồi dây thần kinh.

 

 Trung bình 1 tuần có khoảng 10 ca bị tai nạn đứt lìa tay, chân từ nặng đến nhẹ, BS An cho biết, nếu sơ cứu đúng và đến BV kịp thời, khả năng cứu chữa thành công sẽ rất cao.

 

Ngọc Thanh

 

 

Kinh doanh 1
Mr ĐẠI 0934.484.097
Kinh doanh 2
Mr Hiên 0988.999.547
Hỗ trợ kỹ thuật
0934.484.097

null

     

 





Hiện có 2 khách Trực tuyến